Đánh Giá tựa game Stellar Blade

0
38

Stellar Blade là một tựa game hành động mô phỏng cuộc chiến giữa các hành tinh trong vũ trụ. Với đồ họa ấn tượng và hệ thống gameplay đa dạng, game đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều game thủ. Hãy cùng tìm hiểu thêm về trải nghiệm chơi game độc đáo này trong đánh giá chi tiết dưới đây!

Stellar Blade – Người viết vẫn còn nhớ vào kỳ triển lãm PlayStation Showcase năm 2021, sau “đại tiệc trình chiếu” mà Sony lần lượt công bố những cái tên quen thuộc đã được dân tình đồn đoán “bung bét” từ trước, thì có một đoạn trailer bất thình lình xuất hiện và để lại ấn tượng mạnh mẽ với tên gọi: Project EVE, một dự án mới toanh đến từ hãng game Shift Up tại Hàn Quốc. 

Cái tên Project EVE sau đó không chỉ “gây sốt” cộng đồng mạng với tạo hình nhân vật nữ chính “bỏng mắt”, cùng lối chơi gợi nhớ đến các tác phẩm như NieR: Automata, Bayonetta mà còn trở thành tâm điểm sự chú ý của truyền thông khi lần đầu chứng kiến một tựa game console với kinh phí bom tấn (AAA) đến từ “xứ sở Kim Chi”, đất nước mà thị hiếu chơi game PC và ưa chuộng MMORPG (game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi) chiếm đa số.

Đặc biệt hơn, dù được sự hậu thuẫn lớn của Sony Interactive Entertainment trong các chiến dịch quảng bá nhưng đội ngũ Shift Up lại gần như chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất game console, sản phẩm gần nhất của họ là Goddess of Victory: Nikke, một game live-service 2D trên… điện thoại, còn một trong hai nhà sáng lập studio lại chính là họa sĩ tài ba Kim Hyung Tae, Đạo diễn Mỹ thuật của tựa game MMORPG đình đám: Blade & Soul.

Shift Up cũng dính phải nhiều lùm xùm xoay quanh thiết kế ngoại hình của nhân vật EVE sau khi tựa game chính thức được mang tên: Stellar Blade, sự việc còn leo thang và đẩy đi xa tới mức đội ngũ phát triển phải đăng đàn giải thích cô nàng này được tạo hình dựa trên người mẫu Shin Jae-eun ngoài đời thực, thì dư luận mới phần nào lắng xuống.

Nhưng vừa mới đây, ngay trước thời điểm ra mắt, cái tên EVE lại tiếp tục trở thành đề tài “nóng” trên mạng xã hội reddit khi có thông tin: hãng game đã “vá” và thay đổi chi tiết một bộ phục trang trong game có phần “kín đáo” hơn, trong khi vừa tuyên bố sẽ giữ nguyên mọi thứ trong nguyên tác dù phát hành game tại bất kỳ thị trường nào. 

Thú vị là tất cả những việc kể trên đều không hề khiến Stellar Blade giảm đi sức hút mà ngược lại, trở thành một trong những tựa game được đặt hàng (pre-order) nhiều nhất lịch sử cửa hàng Playstation Store tại hai thị trường Anh và Bắc Mĩ.

Với sự quan tâm đặc biệt cùng hàng loạt thị phi “bủa vây” khắp nơi như vậy thì liệu tựa game có tạo nên được một cú “hit” rình rang, đập tan mọi hoài nghi của dư luận hay không?

Hãy cùng GameVoz tìm hiểu xem qua bài viết sau bạn nhé

Không khó để nhận ra nhiều điểm tương đồng giữa hai tựa game Stellar BladeNieR: Automata, từ bối cảnh hoang tàn mang đậm chất liệu “phản địa đàng” dystopia, các thành phố đổ nát vắng bóng con người sau một thảm họa đại diệt vong cho đến phân đoạn khởi đầu game (Prologue) với nữ nhân vật chính đổ bộ từ phi thuyền không gian cùng các đồng đội để tiến hành sứ mệnh giải cứu Trái đất.

Về cơ bản trong chiến đấu người chơi cũng kết hợp tuần tự hai nút tấn công Light (nhẹ) và Heavy Attack (mạnh) để cho ra những chuỗi combo khác nhau, nhưng trái với phong cách chặt chém hào nhoáng của cô nàng người máy 2B trong NieR: Automata có thể phối hợp nhiều loại binh khí ở tốc độ cao, bật nẩy được đối thủ lên trên không bồi thêm vài nhát chém rồi lại điều khiển Pod 042 tung hứng, bắn phá mục tiêu tưng bừng thì lối đánh của Stellar Blade khởi đầu có phần chậm rãi, từ tốn hơn và yêu cầu người chơi một chút sự kiên nhẫn.

Cụ thể, đối thủ chính của nữ chính EVE trong game sẽ là những sinh vật bí ẩn ngoài hành tinh có tên gọi Naytiba, với rất nhiều chủng loại được chia theo bốn phân hạng từ Minions, Warriors, Elite cho tới Alpha, tương ứng với cấp độ khó.

Ngay cả những Naytiba hạng Minions “thấp cổ bé họng” như đám Creeper hay chui lủi dưới mặt đất cũng có thể dễ dàng gây cho người chơi nhiều phiền toái khi bọn chúng biết “núp lùm” đánh lén, đi theo bầy đàn và biên độ ra đòn (attack pattern) rất khó chịu. 

Thậm chí có lần người viết đang săm soi mở một thùng đồ hay vừa bước qua cánh cửa đang khép hờ tại cuối một dãy hành lang thì bị bọn quái này… “ú òa”, bất thình lình đánh úp đến ú cả tim!

Mặt khác ở giai đoạn đầu, người chơi cũng không thể “spam” (nhấn) liên tục một nút đỡ kiếm, một nút nhào lộn để phản đòn (Parry) và né tránh hoàn hảo (Perfect Dodge) theo kiểu “cầu may” như trong NieR: Automata hay Bayonetta được, mà đòi hỏi phải căn thật chuẩn hai kỹ năng này với khung “timing” có thể chỉ gói gọn trong vài frame (khung hình), chỉ một lần bấm hụt thì xác định… “ăn hành sấp mặt” vì kẻ thù thường tấn công rất hung hãn, đặc biệt là khi chúng đi theo số đông.

Bù lại, nếu EVE phản đòn chính xác liên tiếp sẽ làm thuyên giảm thanh Posture… à nhầm, ở đây được gọi là thanh Balance của đối thủ mà khi thanh này cạn kiệt, người chơi sẽ có thể tung ra đòn Retribution để dứt điểm hoặc gây mức sát thương cực lớn, rất hữu dụng với những con Naytiba máu “trâu”, sử dụng khiên giáp hoặc ở cấp Elite trở lên.  

Phần này bạn đọc sẽ thấy có vẻ “hơi quen quen” đúng không?

Đúng là vậy, tương tự tính năng Mikiri Counter của gã Wolf trong Sekiro: Shadows Die Twice, thì EVE cũng có hai kỹ thuật phản đòn khác vừa đẹp mắt vừa hữu dụng là Blink và Repulse, lần lượt giúp cô nàng tốc biến ra sau lưng hoặc bật nhảy hất đối thủ về phía trước khiến chúng bị choáng và bộc lộ ra những điểm yếu chí mạng.

Lúc này, người chơi có thể chuyển qua ngay các loại hỏa lực tầm xa với góc nhìn ngang vai ngắm bắn và nã đạn liên tục không cần nạp (reload) vào mục tiêu, mang lại cảm giác rất phấn khích và thỏa mãn!

Nhưng điểm nổi bật nhất trong hệ thống chiến đấu của Stellar Blade thì phải kể đến 4 tuyệt chiêu Beta và 4 chiêu cao cấp hơn sau này gọi là Burst Chain, bạn có thể hình dung nó tương tự như hệ thống Abilities 4 nút bấm của Clive trong Final Fantasy 16 vậy, chỉ khác là thay vì chờ “cooldown” (thời gian hồi chiêu) để tung chưởng thì sẽ có hai thanh năng lượng được dung nạp mỗi khi EVE sử các cơ chế phản đòn.  

Càng về sau, khi người chơi càng nhuần nhuyễn kết hợp các kỹ thuật công thủ và mở rộng thêm các chiêu thức Beta, Burst qua chuỗi nâng cấp thì những pha cận chiến sẽ càng thêm phần hoành tráng và mãn nhãn, hệt như bước ra từ các tác phẩm anime hành động nổi tiếng vậy.

Đặc biệt hơn, gần cuối game EVE sẽ có một siêu năng lực cực kỳ bá đạo, tuy nhiên để tránh “spoil” thì người viết tạm so sánh nó giống như khi hai anh chàng Dante và Vergil sử dụng sức mạnh Devil Trigger để hóa quỷ trong dòng game Devil May Cry, kích hoạt lên chế độ “cuồng sát” khiến đám tiểu yêu lâu la phải… khóc thét!

điểm nổi bật nhất trong hệ thống chiến đấu của Stellar Blade thì phải kể đến 4 tuyệt chiêu Beta và 4 chiêu cao cấp hơn sau này gọi là Burst Chain

Thiết kế màn chơi trong Stellar Blade kết hợp cả hai hình thái thế giới bán mở (semi-open world) với tuyến tính (linear), đôi lúc yêu cầu người chơi phải “backtrack”, đi ngược lại lộ trình cũ để mở khóa bí mật hay tìm kiếm thêm những lối tắt (shortcut) mà trước đó chưa thể tiếp cận. 

Nhưng nhờ việc xen kẽ thêm nhiều khu vực đặc biệt trên bản đồ, kết hợp cùng những màn giải đố (puzzle), những công cụ “platformer” tận dụng tối đa khả năng bay nhảy, leo trèo, bơi lặn linh động của cô nàng EVE vẫn giúp tựa game giữ vững được nhịp độ mà không gây tụt “mút” (mood). 

Có đoạn người viết phải tìm đường len lỏi qua những căn phòng tối tăm với các cạm bẫy hay lũ Naytiba trực chờ sẵn để mai phục, rồi bị hạn chế chỉ được sử dụng hỏa lực tầm xa mang đến cảm giác hồi hộp như một tựa game kinh dị, khi khác lại phải nhảy bước đi trên những tấm đệm lơ lửng trên cao giống như một tập trong bộ phim Trò Chơi Con Mực (Squid Game) đình đám năm nào trên Netflix, mà chỉ cần sơ sẩy một bước là… “xanh cỏ”.

Game cũng có khá nhiều nhiệm vụ phụ giúp mở rộng hành trang, nâng cấp sức mạnh cho nhân vật EVE, thậm chí có thể thay đổi cả kiểu tóc và đeo các phụ kiện thời trang đầy cá tính, đáng nói là mọi thứ từ trang bị cho đến linh kiện, vật phẩm đều dễ dàng mua được bằng các đơn vị tiền tệ trong game, hoàn toàn “nói không” với tính chất “microtransaction” (phải mua bằng tiền thật) thường thấy trong các game “to to, bự bự” ngày nay như Diablo IV, Call of Duty, v.v..

Thỉnh thoảng, nếu muốn đổi gió theo kiểu “chữa lành tâm hồn” thì EVE cũng có những hoạt động rất “chill” để tham gia như… ”lụm lon” (Can Collection) hoặc câu cá với nhiều phần quà rất hấp dẫn!

Thiết kế màn chơi trong Stellar Blade kết hợp cả hai hình thái thế giới bán mở (semi-open world) với tuyến tính (linear)

Người viết đã từng “sởn hết da gà” khi bước chân vào nhà hát bỏ hoang ở Amusement Park, ca khúc Simone bất chợt vang lên cùng hình ảnh con trùm Opera Singer thình lình lộ diện với thiết kế ấn tượng, vừa cổ điển, vừa đáng sợ nhưng vẫn có chút gì đó rất kích thích thị giác.

Đó là hoài niệm khó quên về NieR: Automata, tựa game ở thời điểm ra mắt chỉ sở hữu nền tảng đồ họa không hề nổi trội nhưng nhờ định hướng nghệ thuật độc đáo của vị đạo diễn tài ba Yoko Taro vẫn giúp nó mang về những trải nghiệm khó phai, trở thành một kiệt tác kinh điển mọi thời đại và vẫn là tựa game hành động nhập vai yêu thích nhất của người viết cho đến ngày nay.

Thú vị là mới đây chính Yoko Taro đã phát biểu Stellar Blade còn hay hơn tựa game vào năm đó của ông, một câu nói mới nghe có vẻ khó tin nhưng sau này người viết đã phần nào hiểu được ngụ ý này của ông.

Stellar Blade chỉ sử dụng nền tảng engine Unreal 4 (các game hiện tại đã chuyển sang Unreal 5), các hiệu ứng ánh sáng bóng đổ đã có phần lỗi thời nhưng nhờ sự chỉnh chu, tỉ mỉ trong khâu dựng hình, tập trung tối đa các tinh túy vào trải nghiệm người chơi đã giúp game mang đến bộ mặt đồ họa đẹp ngất ngây “con gà tây”, xứng danh bom tấn trên hệ máy PS5.  

Từ những cung đường tối tăm ẩm ướt trên “địa đàng” Eidos 7, thành phố Xion bụi bặm cũ kỹ mang hơi hướm cyberpunk hậu công nghiệp hóa, hoang mạc Wasteland trống trải và hiu quạnh cho tới các căn hầm nghiên cứu EIDOS mang đậm yếu tố khoa học viễn tưởng, tất cả đều được trau chuốt với sắc thái riêng biệt làm nên cá tính cho tựa game.

Đó là chưa kể thiết kế dàn nhân vật có nhan sắc cực phẩm đặc trưng, dưới nét bút tài hoa của họa sĩ Kim Hyung Tae, dễ dàng thu hút mọi ánh nhìn của người chơi cùng hơn 35 bộ trang phục (chưa tính đến các biến thể đổi màu sắc) “hết nước chấm” có thể sưu tầm và trang bị cho cô nàng EVE xuyên suốt tựa game. 

Mọi thứ còn được điểm xuyết với “vibe” những bản nhạc nền mê hoặc lòng người làm gợi nhớ các siêu phẩm bất hủ một thời như “Sins Of The Father” trong METAL GEAR SOLID V: Phantom Pain hay “Weight of the World” của NieR: Automata, những giai điệu bắt tai, có sức truyền cảm và chắc chắn sẽ còn trường tồn mãi với thời gian. 

Âm nhạc trong game còn tạo nên điểm nhấn khác biệt với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ đến từ Nhật như Oliver Good, Keita Inoue hay cả gương mặt quen thuộc Keiichi Okabe (nhà soạn nhạc chính của loạt game NieR) với phong cách đa dạng, lúc thì “chill chill” tại căn cứ với những bản Jazz cổ điển hay giao hưởng cách tân, lúc thì hào hùng rừng rực khí thế với ca khúc Star Descent sôi động.

Đi kèm đó là khả năng tối ưu hiệu năng xứng đáng “điểm 10” khi lần đầu tiên người viết chơi một game hành động có tiết tấu nhanh mà không cần phải chọn thiết lập Performance vẫn đạt được số khung hình gần ngưỡng tối đa (60 fps) một cách trơn tru, mượt mà với đầy đủ các hiệu ứng, kỹ xảo phức tạp.  

Ngoài ra thì từ đầu đến cuối game cũng không có một lỗi (bug) nào hiện hữu, kể cả ở phiên bản 1.001 (tiền phát hành) tại thời điểm bài viết, thật sự phải dành nhiều lời khen ngợi cho đội ngũ phát triển tại Shift Up.

Cuối cùng phải kể đến những màn đấu trùm thư hùng “long trời lở đất”, đáp ứng được tất tần tật bảng “checklist” những yêu cầu thiết yếu của người viết như khu vực chiến đấu đặc sắc, tạo hình “bá cháy”, nhạc nền “bánh cuốn”, lối đánh hoa mỹ và độ khó ở mức hợp lý! 

Chỉ hơi tiếc một chút là những con trùm “xịn sò” nhất thì phải tận gần cuối game mới bắt đầu lộ diện, cũng xin không “spoil” gì thêm phần này để bạn đọc tự cảm nhận nhưng chắc chắn rằng Stellar Blade có giá trị chơi lại cao với tính năng Newgame+ được thêm thắt nhiều phần thưởng hấp dẫn!

Bạn cũng sẽ cần ít nhất hai vòng chơi (playthrough) để thưởng thức trọn vẹn cả ba đoạn Ending của game.

những màn đấu trùm thư hùng “long trời lở đất”, đáp ứng được tất tần tật bảng “checklist” những yêu cầu thiết yếu của người viết như khu vực chiến đấu đặc sắc, tạo hình “bá cháy”, nhạc nền “bánh cuốn”, lối đánh hoa mỹ và độ khó ở mức hợp lý!

Dù có sẵn ưu thế nghe nhìn đỉnh cao cùng nhiều cơ hội “ngon ăn” để ghi điểm, nhưng dàn “trai xinh gái đẹp” trong game lại không hề có… đất diễn.

Xuyên suốt Stellar Blade, người viết hầu như rất ít khi thấy các phân đoạn bộc lộ, phát triển nội tâm của cô nàng EVE, dàn “kép phụ” thì lại quá hời hợt, thiếu sự kết dính với tính cách “một chiều” kèm theo lối dẫn truyện đơn giản, dễ đoán và rõ ràng là thiếu hẳn công tác xây dựng nhân vật trong khâu kịch bản. 

Đôi lúc có những câu thoại có phần ngô nghê của EVE làm người viết phải thấy… choáng như có lần cô thẳng thừng… “body shaming” (chê bai ngoại hình) một nhân vật NPC khi chỉ mới gặp mặt, còn anh chàng Adam thì ngữ điệu, giọng nói lúc nào cũng “đơ đơ” như phát ra từ chính… con Drone mà anh chàng hay điều khiển vậy.

Mặt khác, các chuỗi nhiệm vụ phụ (sidequest) và thỉnh cầu (Request) của người dân tại thành phố Xion cũng không có nhiều dấu ấn đặc biệt, thậm chí có những tác vụ “thêm vào cho có” hết sức đơn giản kiểu như: chỉ đi từ điểm A tới điểm B, xác nhận mục tiêu xong lại hiện lên một dòng thông báo cho phép người chơi “a lê hấp” tốc biến trở về lại điểm A để… kết thúc, chấm hết luôn, không để lại một dư vị nào cả. 

rất ít khi thấy các phân đoạn bộc lộ, phát triển nội tâm của cô nàng EVE, dàn “kép phụ” thì lại quá hời hợt, thiếu sự kết dính với tính cách “một chiều” kèm theo lối dẫn truyện đơn giản, dễ đoán

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận